พิศวง!! แม่น้ำทั้งสายสาบสูญหลังเกิดแผ่นดินไหวในคอสตาริกา

วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2554


ยาฮูนิวส์ - ตามหลังแผ่นดินไหวปานกลางหลายระลอกเขย่าคอสตาริกาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ชาวบ้านต่างพบว่าแม่น้ำกัวคาลิโต แห้งเหือดหายสาบสูญไปอย่างประหลาดใจ เว็บไซต์แห่งหนึ่งรายงานเมื่อวันศุกร์ (15)


ภาพแม่น้ำแห้งเหือดหลังแผ่นดินไหว
เว็บไซต์ Earthquake-report.com รายงานว่า หลังเกิดแผ่นดินไหวหลายระลอกเขย่าคอสตาริกาไปสักพัก ชาวบ้านจำนวนหนึ่งซึ่งพักอาศัยอยู่แถบแม่น้ำที่อยู่ใกล้ๆ กับเมืองอาร์เมเรีย เดอ ยูปาลา พบว่าแม่น้ำแห้งเหือดไป
   
ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าน้ำในแม่น้ำหายได้อย่างไร แต่มีข้อสันนิษฐานอยู่ 2 กรณี คือ อาจเกิดหลุมยุบขนาดใหญ่หลังแผ่นดินไหวหรือว่าแรงสั่นสะเทือนจากธรณีพิโรธก่อสิ่งกีดขวางทางน้ำจนทำให้แม่น้ำซึ่งอยู่ใกล้ภูเขาไฟมิราวัลเลสแห้งเหือด ขณะที่ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ติดชายแดนนิการากัว ใกล้ๆ กับภูเขาไฟแห่งนี้
   
น้ำในแม่น้ำแห้งเหือดเป็นเรื่องแปลกแต่จริง และเหตุการณ์นี้ก็ไม่ใช่กรณีแรกที่เกิดขึ้นในโลกใบนี้
   
ในปี 2010 แม่น้ำอิสกาในสโลวาเกีย เหือดแห้งแบบไร้ร่องรอย หลังชาวบ้านได้ยินเสียงโครมครามดังสนั่นตอนกลางคืน ก่อนที่ในเช้าวันต่อมาก็พบว่าแม่น้ำทั้งสายหายไป เหลือไว้เพียงเหล่าปลาและสัตว์น้ำอื่นๆ ที่นอนเกลื่อนเส้นทางน้ำ
   
สันนิษฐานกันว่า น้ำในแม่น้ำแห่งนี้ได้ไหลลงสู่รอยแตกขนาดใหญ่ที่อยู่ใต้เส้นทางน้ำ อย่างไรก็ตามคาดกันว่าการหายสาบสูญของน้ำดังกล่าวไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหว
   
ขณะเดียวกัน เมื่อเร็วๆ น้ำในอ่างกักเก็บน้ำในฮันต์สบิวรี ของนิวซีแลนด์ กว่า 36 ล้านลิตรหายไป ตามหลังแผ่นดินไหวระดับ 6.3 เขย่าไครส์ตเชิร์ช เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์




ข่าวโดย : ASTVผู้จัดการออนไลน์
banner125125 banner125125 ads_box ads_box ads_box